Quyển 04: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 2
✍️ Mục lục: Quyển 04: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 2
VỊ THỨ 34
Ông Phạm Thành Phát, sanh năm 1948 tại quận Một Tp. Hồ Chí Minh, cư ngụ tại huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh, hỏi 4 câu:
Câu 1: Trong kinh Thủ Lăng Nghiêm có câu: “Phong luân cầm giữ Thế gian”. Theo chúng tôi hiểu, ý Đức Phật dạy là phong luân chuyển động để cho Trái Đất này tồn tại, có phải như vậy không?
Câu 2: Chùa là nơi tu và dạy những Pháp môn tu của Đức Phật, Chùa nào cũng như Chùa nấy, cớ sao Chùa Tân Diệu để là Thiền Tông, vậy Thiền Tông là tu làm sao?
Câu 3: Ở Thế Giới này, học vị tiến sỹ là cao nhất, đương nhiên những vị có bằng tiến sỹ Phật học phải biết hết những lời của Đức Phật dạy. Sao chúng tôi hỏi Tánh Người là gì, Tánh Phật là sao, các vị này trả lời không giống như trong sách của tác giả Nguyễn Nhân viết do Thầy giải thích?
Câu 4: Các đạo khác thì đọc kinh cầu nguyện, để cầu mong những vị họ cầu đem họ lên nước của vị ấy ở, để làm con của vị ấy. Theo chúng tôi được biết, đạo Phật thì không dạy như thế, mà Đức Phật chỉ dạy cho các môn đồ của Ngài Giác Ngộ, tức hiểu biết rõ ràng những gì nơi Thế Giới hay Vũ Trụ này, biết được căn bản rồi, sao đó mới tìm đường Giải Thoát, là vượt ra ngoài sự cuốn hút của vật chất nơi Thế Giới này. Sao hiện nay, chúng tôi thấy Chùa nào sáng, tối, cũng tụng kinh, thì có khác gì các đạo khác. Như vậy, Đức Phật có khác gì là ông Thánh của các đạo khác đâu?
Trưởng Ban trả lời:
Câu 1: Đức Phật có dạy: “Tam sao thất bổn”, chỉ 3 lần sao chép lại là đã sai bản gốc rồi. Đức Phật dạy rõ, người nào muốn dịch kinh của Như Lai dạy, người đó ít nhất phải nhận được yếu lý sâu mầu của Như Lai dạy. Nhận được Ý sâu mầu là sao?
Là phải tự mình thấy rõ ràng cái Tánh chân thật của chính mình. Như Lai đưa ra ví dụ như sau:
– Kiến Tánh Phật, tức phải thấy rõ ràng Tánh Phật của chính mình, còn không thấy được rõ ràng, thì sẽ giải thích là “nhận định”!
Trong kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật dạy rõ ở đoạn này như sau:
Điện Âm cầm giữ Thế gian
Điện Dương bung quản Thế gian trường tồn
Phong luân luôn giữ sinh tồn
Để cho muôn loại sinh tồn Thế gian.
Âm Dương luôn giữ Thế gian
Đi theo luân chuyển Thế gian còn hoài
Tạo ra sự sống trần ai
Muôn loại sinh sống tranh hoài không thôi.
Vì vậy, sinh ra cái Tôi
Nên phải giữa lấy để Tôi sinh tồn
Cho nên bịa có Linh Hồn
Gạt người ngu muội đưa Hồn giữ cho.
Ai muốn hết khổ hết lo
Đưa vàng đưa bạc họ lo cho mình
Nói rằng: Ta có huyền linh
Ai nghe ta dạy, thì mình an vui.
Mười sáu câu kệ nói trên, Đức Phật dạy về sinh tồn của Trái Đất và muôn vật. Người dịch kinh không Giác Ngộ “Yếu chỉ Phật ngôn” nên dịch bị sai, nên nói là “Phong luân cầm giữ Thế gian” là vậy.
Câu 2: Chùa là nơi phổ biến những Pháp môn của Đức Phật dạy. Như Lai dạy tu nơi Thế Giới này có 6 Pháp môn, năm Pháp môn tu có kết quả theo chiều Vật lý, một Pháp môn tu để Giải Thoát ra ngoài sự cuốn hút của Vật lý.
Còn Chùa Thiền Tông Tân Diệu chúng tôi phổ biến Pháp môn không dính với Vật lý, để giúp cho ai muốn Giác Ngộ và Giải Thoát đến tìm hiểu. Đặc biệt, chúng tôi có nói cho những người đến nghe hay hỏi biết, khi quý vị biết rồi, cứ về nhà thực hành, không nên đến đây làm gì. Nếu có thắc mắc, tìm sách của tác giả Nguyễn Nhân xuất bản xem sẽ rõ.
Câu 3: Muốn tìm hiểu người tu theo đạo Phật, ông phải tìm hiểu như sau:
– Học ngữ, là cái học để biết những ngôn từ của Đức Phật dạy, cái học này được gọi là học vị, tức có bằng cấp.
Vì sao vậy?
Vì họ ham mê ôm cái học vị của họ bằng Tánh Người, thì làm sao họ biết Tánh Phật của họ được.
– Học tập, là học cho biết lời dạy của Đức Phật, rồi tập làm sao nhận ra thật rõ ràng những gì mà Đức Phật dạy và sống với Tánh ấy.
Câu 4: Câu này, nếu chúng tôi trả lời thật đúng thì không tốt. Do đó, chúng tôi chỉ đưa ra 2 ý như sau:
– Ai tu mà muốn sung sướng, thì làm phước cho thật nhiều, để có phước. Theo luật Nhân Quả, mình được lên các cõi Trời. Còn cầu nguyện, nếu biết Thanh Tịnh của Đức Phật dạy, thì sẽ được cảm thông với các vị Thánh trong Vật lý.
– Còn ai tu muốn Giác Ngộ và Giải Thoát thì phải tu tập lần lần để nhận ra Phật Tánh của chính mình và sống với Phật Tánh ấy, Tự nhiên Tánh Người cũng lần lần xa lìa với mình.
Ông Phan Thành Phát lại hỏi thêm 3 câu:
– Xin Trưởng Ban giải thích cho chúng tôi thêm 3 câu nữa:
Câu 1: Nguyên do gì loài Người có mặt trên Trái Đất này?
Câu 2: Căn bản người tu theo đạo Phật, tu làm sao được ra khỏi vòng Luân hồi của Nhân Quả?
Câu 3: Có vị thầy ở Đồng Nai giảng, khi Đức Phật gần nhập Niết bàn, nếu trong các đệ của Đức Phật, ai biết, xin Đức Phật trụ thế thêm, thì Đức Phật sẽ trụ thế thêm 10.000 năm nữa cũng được, có phải như vậy không?
Trưởng Ban trả lời:
Câu 1: Chúng tôi xin trả lời cho ông như sau:
– Đức Phật dạy, Trái Đất này là cõi Dục, trong kinh Kim Cang Ngài dạy, nơi Trái Đất này có đến 9 cách để sanh ra muôn loài. Chúng tôi chỉ trả lời theo câu hỏi của ông về loài Người có mặt trên Trái Đất này như sau:
– Khi Trái Đất hình thành không có sự sống của động vật và thực vật. Khi Trái Đất hình thành được cả tỷ năm, nhiệt độ của Trái Đất được ổn định. Người ở hành tinh khác, dùng phi thuyền bay đến đây, đem theo những thứ cần thiết. Đó là Thủy Tổ của loài Người. Vì loài Người Sống bởi 16 thứ của Tánh Người, nên cứ 10 triệu năm, loài Người tự tiêu diệt với nhau, chỉ còn lại một số ít người tồn tại, rồi cũng tiếp tục văn minh rồi tiêu diệt với nhau nữa. Để chứng minh phần này, nếu Trái Đất của chúng ta đang sinh sống, chỉ cần tồn tại thêm 100 năm nữa thôi, thì việc chuyển người đến hành tinh khác rất dễ dàng.
Đức Phật Thích Ca dạy, sự sống trên Trái Đất này như sau:
– Nơi Trái Đất gồm có: Đất, nước, gió, lửa, điện từ âm dương.
– Động vật nói chung, còn loài Người nói riêng, cũng có 5 thứ trên và có thêm 1 thứ nữa là tâm thức.
Tâm thức là cái gì?
– Là cái biết của loài Người và động vật.
Nó ở đâu mà có?
– Đức Phậy dạy: Trong Càn khôn Vũ Trụ này được phân chia hai nơi như sau:
Nơi thứ nhất:
Trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh cổ 2 phần:
Phần một: Có cái Ý, gọi là Chân Như, tức cái Như Như Chân thật. Cái Ý Như Như Chân thật này có 4 thứ:
1. Ý Tự nhiên thấy, gọi là hằng Thấy.
2. Ý Tự nhiên nghe, gọi là hằng Nghe.
3. Ý Tự nhiên rung động, gọi là hằng Pháp, chúng ta gọi là nói ra tiếng.
4. Ý Tự nhiên biết, gọi là hằng Biết.
Phần hai: Trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh có Điện Từ Quang, là thứ điện từ duy trì sự sống trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh.
Trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh có những gì?
1. Trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh gồm có 2 phần:
2. Ý, có Hằng hà sa số cái Ý, không thể tính hết được.
3. Chư Phật, cũng có Hằng hà sa số Chư Phật, không thể tính hết được.
Nơi thứ hai:
Ở Thế Giới này là nói nhỏ hẹp, còn nói rộng khắp trong Càn khôn Vũ Trụ này có Hằng hà sa số Tam thiên Đại thiên Thế Giới, trong mỗi Tam thiên Đại thiên Thế Giới có Hằng hà sa số Tam Giới, mà trong mỗi Tam Giới có sáu cõi:
+ Cõi một: Cõi Trời, có 33 cõi, mỗi cõi Trời có vô số loài Trời, họ mang Tánh Trời.
+ Cõi hai: Cõi Thần, có 1 cõi Thần, trong cõi Thần này có vô số loài Thần, họ mang Tánh Thần.
+ Cõi ba: Cõi Người, có 1 cõi Người, trong cõi Người này có vô số loài Người, họ mang Tánh Người.
+ Cõi bốn: Cõi Ngạ Quỷ, có 1 cõi Ngạ Quỷ, cõi này có vô số loài, cũng gọi là Cô Hồn, họ mang Tánh Hồn.
+ Cõi năm: Cõi Súc Sanh, có 1 cõi, có vô số loài, họ mang Tánh Thú.
+ Cõi sáu: Cõi Địa Ngục, có 18 tầng, mỗi tầng có vô số loài, họ mang Tánh Ngục.
Nơi thứ hai này tồn tại được, là nhờ điện từ Âm Dương luân chuyển nên cuốn hút vật chất dính cứng lại.
Trong Càn khôn Vũ Trụ có 2 phần, sự sống như sau:
+ Phần 1:
Trong Bể Tánh Thanh Tịnh gồm có:
1- Điện Từ Quang:
Có nhiệm vụ rung động, sáng, và cuộn thành từng vỏ bọc một, nó có Hằng hà sa số trong Bể Tánh Thanh Tịnh. Nó là Tự nhiên như vậy, nên Đức Phật gọi là vỏ bọc Chân Như.
Ý:
– Cái Ý này Tự nhiên lúc nào cũng hay thấy, nên gọi là hằng Thấy.
– Cái Ý này Tự nhiên lúc nào cũng hay nghe, nên gọi là hằng Nghe.
– Cái Ý này Tự nhiên lúc nào cũng hay rung động, khi muốn phát ra tiếng, Tự nhiên có tiếng, cũng gọi là Pháp.
– Cái Ý này Tự nhiên lúc nào cũng hay biết, nên gọi là hằng Biết.
– Trong Bể Tánh Thanh Tịnh, có Điện Từ Quang Tự nhiên bao phủ trùm khắp, để duy trì sự sống của Hằng hà sa số cái Ý.
+ Phần 2:
Trong Tam Giới, gồm có:
1- Điện từ Âm Dương: Có nhiệm vụ duy trì sự sống trong Tam Giới. Nhưng điện từ Âm Dương này Tự nhiên chia ra làm 3 phần như sau:
Một: Phần thô của điện từ Âm Dương: Tự nhiên tạo thành những cái vỏ bọc, để bao bọc và duy trì Tánh của muôn loài ở trong mỗi cái vỏ bọc đó. Các loài này sống theo nghiệp riêng của loài đó. Ngoài cái vỏ bọc Tánh của muôn loài đó là cái vỏ bọc bằng Tứ Đại, cũng nhờ điện từ Âm Dương này mà Tứ Đại không bị tan rã.
Hai: Phần màu sắc của điện từ Âm Dương: Tự nhiên tạo thành những cái vỏ bọc, để bao bọc và duy trì sự sống của muôn loài sống bằng nghiệp riêng của muôn loài đó. Bên ngoài của muôn loài đó là cái vỏ bọc bằng ánh sáng của điện từ Âm Dương.
Ba: Phần không màu sắc của điện từ Âm Dương: Tạo ra những cái vỏ bọc, cái vỏ bọc này, để duy trì sự sống bằng nghiệp của muôn loài đó. Hình thể của nghiệp của muôn loài này, cấu tạo bằng điện từ Âm Dương rất thanh.
Trên đây là căn bản trong Càn khôn Vũ Trụ này, ai hiểu rõ như trên thì mới mong tu theo đạo Phật đúng được. Còn không biết, nên bị người khác lừa mình như sau:
– Họ lừa mình, là đưa tiền cho họ, để họ dạy mình tu Giải Thoát.
– Họ lừa mình, là đưa tiền cho họ, để họ cầu ông này bà kia, giúp mình được Giải Thoát.
– Họ lừa mình, là đưa tiền cho họ, để họ làm chuyện này chuyện nọ để giúp mình được Giải Thoát.
Nói tóm lại, căn bản 3 hạng người nói trên, mục đích chính của họ là dụ người ngu khờ đưa tiền cho họ xài, để họ không đi lao động mệt nhọc.
Câu ba:
Đức Phật dạy, người tu theo đạo của Như Lai muốn thoát ra ngoài vòng Luân hồi, phải hiểu rõ 7 phần như dưới đây và thực hiện như sau thì mới mong Giải Thoát được:
Phải hiểu thật rõ:
1. Như Lai dạy nơi Thế Giới này có mấy Pháp môn tu?
2. Tánh của Như Lai là gì?
3. Tánh Người là sao?
4. Tạo ra Phước đức để được gì?
5. Tạo ra Công đức để làm chi?
6. Tu làm sao không bị Luân hồi?
7. Tu làm sao được Giải Thoát?
Trên đây là 7 câu hỏi, trong tổng số 108 câu hỏi căn bản mà Đức Phật áp dụng cho những ai muốn tu theo đạo của Ngài phải thông suốt. Còn ai không hiểu, tức mượn đạo của Ngài để làm bình phong lường gạt người khác để kiếm danh và lợi mà thôi.
Đầu tiên, Ý ở trong Bể Tánh Thanh Tịnh, tại sao Ý vào trong Tam Giới làm gì để bị mắc kẹt trong này mà không ra được?
Đức Phật dạy :
Đầu tiên, Ý ở trong Bể Tánh Thanh Tịnh, nhìn trong loài Người thấy rất lạ, nên Ý tò mò vào xem thử. Bất ngờ, bị vòng xoáy của điện từ Âm Dương điều hành nơi Tam Giới cuốn hút vào. Vì quá bất ngờ, nên Ý phải chống chọi để trở về chốn cũ, nhưng không được. Trong Tam Giới, là do điện từ Âm Dương cuốn hút luân chuyển, để bảo tồn sự sống trong Tam Giới, đây là Quy luật của nó. Nhiệm vụ của điện từ Âm Dương trong Tam Giới như sau:
1. Luôn lúc nào cũng quay cuồn trái và ngược đa chiều để bảo quản các hành tinh.
2. Bảo quản vỏ bọc Tánh của muôn loài.
3. Bảo quản Phước đức của loài Người.
4. Bảo quản Công đức của loài Người.
5. Bảo quản nghiệp của muôn loài, trong đó có loài Người.
6. Bảo quản thân xác của muôn loài, trong đó có loài Người.
Trên đây là nhiệm vụ của điện từ Âm Dương trong một Tam Giới. Do vậy, Ý trong Bể Tánh Thanh Tịnh đã vào trong Tam Giới rồi khó mà thoát ra được.
Ý ở trong Tam Giới muốn trở về Bể Tánh Thanh Tịnh trước kia, phải có 2 điều kiện như sau mới trở về được:
1. Phải biết thật rõ Pháp môn Thanh Tịnh Thiền và thực hiện cho đúng.
2. Phải có Công đức dù ít hay nhiều thì mới trở về Bể Tánh Thanh Tịnh được.
Vì sao phải đủ 2 thứ trên?
Vì khi Ý vào trong Tam Giới rồi, nó bị Tánh của muôn loài bao phủ, cái Ý sống trong vỏ bọc loài nào, thì phải sống bằng cái Thấy, Nghe, Nói và hiểu Biết của loài đó. Đây là sự sống của muôn loài.
Muốn trở về Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh. Duy nhất chỉ ở loài Người mới thực hiện được.
Vì sao vậy?
Vì ở loài Người mới biết tạo ra Công đức. Người nào biết tạo ra Công đức, thì số Công đức này được lưu giữ trong vỏ bọc của Tánh Phật. Nếu người nào tạo ra Công đức ít mà biết tu Thanh Tịnh Thiền. Nhờ số Công đức này, mà Điện Từ Quang mênh mông trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh mới hút vỏ bọc Tánh Phật vào được.
Còn người nào đã tạo ra được nhiều Công đức, thì vỏ bọc Tánh Phật được chứa đầy. Cái vỏ bọc Tánh Người đang bao bọc Tánh Phật tự động nhả ra. Nhờ vậy, Tánh Phật được tự tại, muốn ở trong Tánh Người cũng được, đi trong Tam Giới cũng được hay trở về Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh cũng được.
Nguyên lý này, chúng ta mới hiểu lời của Đức Phật dạy:
Ý vào Tam Giới rong chơi
Sống quen Vật lý ngàn đời khó quên
Muốn về Bể Tánh thì nên
Tạo ra Công đức, phủ lên Luân hồi.
Nhờ vậy, Ý mới được “Thôi”
Bước qua Triều Hải vào nơi quê nhà
Lời Ta là Phật Thích Ca
Dạy người phúc lớn vượt qua Hải Triều.
Trên đây là 8 câu kệ Đức Phật dạy, vị nào muốn trỏ về Bể Tánh Thanh Tịnh thì phải làm đúng lời của Đức Phật dạy thì mới về được. Còn ngồi đó dụng công tu kiểu này, hành Thiền kiểu nọ, một ngàn năm cũng không ăn thua gì, tức làm chuyện dã tràng xe cát mà thôi.
Câu 3: Vị thầy nào giảng như vậy là tưởng tượng ra để “câu” Phật tử đến để kiếm tiền. Nếu đã giảng như vậy, họ sẽ có thêm vài “chiêu” nữa kiếm tiền rất nhiều.
Người tu theo đạo Phật phải hiểu thật rõ 8 thứ như dưới đây thì mới tu chân chánh được:
1. Phải hiểu Phật là gì?
2. Hiểu Tánh Phật là sao?
3. Còn Tánh Người cấu tạo bằng gì?
4. Sự sống của Chư Phật bằng gì?
5. Lý do gì loài Người và muôn vật tồn tại được?
6. Nguyên lý sinh tồn nơi Trái Đất này là gì?
7. Giác Ngộ là Giác Ngộ cái gì nơi Thế Giới này?
8. Giải Thoát là Giải Thoát cái gì và để đi về đâu?
Tám câu hỏi nói trên, nếu vị nào thông suốt, mới được gọi là người tu chân chánh. Còn không biết mà đứng ra dạy hay giảng nói cho người khác nghe là có ý lừa người.
Còn con người sống nơi Trái Đất này muốn sống lâu thì phải hiểu 3 phần như sau:
Phần 1: Các bộ phận cơ thể của người đó phải được hoàn hảo. Cái hoàn hảo này là do phước nghiệp lành của người đó tạo ra trong các đời trước.
Phần 2: Phải biết sinh sống cân bằng Âm Dương.
Phần 3: Phải biết điều thân, điều Tâm Vật lý và điều hơi thở.
Ai có được cơ thể phần 1 và hiểu rõ căn bản 2 phần sau, thực hành cho thật đúng, có thể trường thọ đến 150 năm, chớ không có sự sống nào lâu hơn mà không chết đâu.
Vì sao vậy?
Vì đây là qui luật của Vật lý nơi Thế Giới này không ai phá vỡ được.
Ông Phan Thành Phát lại tiếp tục hỏi 2 câu nữa:
1: Xin Trưởng Ban giải thích số lượng Ý trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh có bao nhiêu? Các loài chúng sanh có bao nhiêu?
2: Nếu con người tu thành Phật hết, thì trong các cõi trong Tam Giới sẽ không còn ai nữa, có phải như vậy không?
Trưởng Ban trả lời:
Câu 1: Căn cứ vào lời của Đức Phật dạy, thì Ý trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh như sau:
– Phật Tánh không nay không xưa
– Phật Tánh không thêm không bớt không thừa.
Hai câu này, Đức Phật dạy trong Huyền ký nó là Tự nhiên như vậy, nó mênh mông không tính số lượng được, nên Như Lai nói là Hằng hà sa số.
Còn trong Tam Giới, Đức Phật dạy trong Huyền ký:
Điện Âm cầm giữ Thế gian
Điện Dương bung quản Thế gian trường tồn.
Căn cứ vào 2 câu này, Đức Phật có dạy như sau: Trong Tam Giới cũng có Hằng hà, Hằng hà sa số các Tánh như:
Nơi các tầng Trời:
1-A: Tầng Trời Vô Sắc giới, có Hằng hà sa số Tánh Trời Vô sắc giới. Nơi cõi này có Hằng hà sa số vỏ bọc cấu tạo bằng điện từ Âm Dương rất thanh.
1-B: Tầng Trời Hữu Sắc giới, có Hằng hà sa số Tánh Trời Hữu Sắc giới. Nơi cõi này có Hằng hà sa số vỏ bọc cấu tạo bằng màu sắc của điện từ Âm Dương.
1-C: Tầng Trời Dục giới, có Hằng hà sa số Tánh Trời Dục giới. Nơi cõi này có Hằng hà sa số vỏ bọc cấu tạo bằng điện từ Âm Dương rất nặng nề.
2- Nơi các loài Thần, tức A Tu La, có Hằng hà sa số Tánh Thần. Nơi cõi này có Hằng hà sa số vỏ bọc cấu tạo bằng điện từ Âm Dương có nhiệt độ nóng cao.
3- Nơi các loài Người, có Hằng hà sa số Tánh Người. Tánh Người cấu tạo bằng 16 thứ. Nơi Tánh Người này, mỗi cá thể có vỏ bọc bằng điện từ Âm Dương, vỏ bọc này nó bao bọc cả 3 phần:
– Hình thể là cho thân Tứ Đại dính cứng lại.
– 16 thứ của Tánh Người.
– Bên trong cùng là vỏ bọc Phật Tánh.
4- Nơi các loài Ngạ Quỷ, có Hằng hà sa số Tánh Hồn. Nơi loài này có vỏ bọc bằng điện từ Âm Dương lao xao.
5- Nơi các loài Súc Sanh, có Hằng hà sa số Tánh Thú. Nơi loài này có vỏ bọc bằng điện từ Âm Dương lờ mờ.
6- Nơi các loài Địa Ngục, có Hằng hà sa số Tánh Ngục. Nơi loài này có vỏ bọc bằng điện từ Âm Dương thật đen.
Đức Phật dạy trong Bể Tánh Thanh Tịnh:
– Có vô lượng cái vỏ bọc bằng Điện Từ Quang bọc từng cái Ý một, Đức Phật gọi cái vỏ bọc Ý này là Tánh, còn cái mênh mông trùm khắp đó, Đức Phật gọi là Phật. Hai thứ này Đức Phật gọi chung là Phật Tánh.
Đức Phật dạy về cái Ý trong Phật Tánh:
Cái Ý trong Phật Tánh lúc nào cũng Thấy, Nghe, Pháp và Biết, nhưng chỉ Thấy, Nghe, Biết hay Pháp ở tại chỗ, tức không đi xa được. Nhưng nhờ Điện Từ Quang lúc nào cũng rung động, nên đưa các thứ trên đi xa.
Khi cái Ý trong Phật Tánh vào trong loài Người xem thử, bị sức hút Vật lý của điện từ Âm Dương, hút quăng vào vỏ bọc Tánh Người, nên bị vỏ bọc Tánh Người nhốt lại và sống trong Tánh Người.
Đức Phật ví dụ cái Tánh Phật bị nhốt trong cái vỏ bọc của Tánh Người như sau:
Khi Phật Tánh vừa bị văng vào vỏ bọc của Tánh Người, tức khắc bị vỏ bọc Tánh Người cuốn hút lại. Vì quá bất ngờ, nên Phật Tánh tìm cách chui ra để trở về Bể Tánh. Phật Tánh chui ra hoài mà không được, nên Phật Tánh dụng công tìm kiếm cách này, tìm cách nọ, càng tìm kiếm thì vỏ bọc Tánh Người càng siết cứng lại, kế tiếp Phật Tánh tưởng tượng tìm lối thoát, càng tưởng tưởng, càng dụng công để thoát ra thì càng bị dính chặt hơn.
Phần này, chúng tôi xin ghép câu chuyện của Đức Phật Chiếu Thông như sau:
– Ngày xưa ở Thế Giới này, Ngài Chiếu Thông chưa thành Phật, Ngài ngồi đạo tràng dụng công tu đến 10 tiểu kiếp mà Phật Tánh của Ngài cũng không hiển lộ ra. Đến khi Ngài Tỳ Bà Thi thành Phật, Ngài Chiếu Thông có đến hỏi Đức Phật Tỳ Bà Thi như sau:
– Kính thưa Đức Thế Tôn, con dụng công ngồi đạo tràng tu nay đã được 10 tiểu kiếp rồi, sao Phật Tánh của con không hiển lộ?
Đức Phật Tỳ Bà Thi nói với Ngài:
– Ông muốn có cơm ăn, phải lấy gạo nấu thì mới thành cơm được, còn ông lấy cát mà nấu thành cơm, dù ông có nấu 100 tiểu kiếp cũng không có cơm để ăn.
Đức Phật Tỳ Bà Thi dạy Ngài Chiếu Thông về Phật Tánh hiển lộ như sau:
– Nơi Thế Giới Vật lý Âm Dương này, ông muốn thoát ra ngoài sự cuốn hút của Nhân Quả để trở về Bể Tánh Thanh Tịnh, duy nhất chỉ có Pháp môn Thanh Tịnh Thiền mới giúp ông nhận ra Phật Tánh của ông được. Liền sau đó, Đức Phật Tỳ Bà Thi dạy Ngài Chiếu Thông Pháp môn tu Thanh Tịnh Thiền. Đúng 10 ngày sau, Ngài nhận ra Phật Tánh của Ngài, nên đến trình với Đức Phật Tỳ Ba Thi 44 câu kệ như sau:
Mười tiểu kiếp dụng công tìm
Tìm coi Phật Tánh ở đâu mau về
Hành thân mỏi mệt đủ bề
Mà sao Phật Tánh, không về với con?
Có khi lên tận trên non
Dụng công quán tưởng không còn trần duyên
Sáng, trưa, chiều, tối tu Thiền
Mong sao Phật Tánh hiện liền ra ngay.
Bao năm cứ dụng công hoài
Mà sao Phật Tánh tìm hoài không ra
Dụng công mười kiếp Ta bà
Phật Tánh vắng bặt, Tánh Ta xoay vần.
Không được, lại dụng Thần thông
Để mong Phật Tánh, hư không bay về
Mười kiếp mỏi mệt chưa ghê
Cứ tìm cứ kiếm Phật về mới thôi.
Dụng công quán tưởng trên Trời
Cầu khẩn lạy lục, Phật ơi mau về
Phật Tánh của con không về
Dù hơn mười kiếp, không hề thối lui.
May thay Bà Thi dạy tôi
Dụng công quán, tưởng, là đường tử sanh
Đức Phật Bà Thi chỉ rành
Dụng công quán, tưởng, tử sanh theo mình.
Nhờ vậy, con ngồi lặng thinh
Để tâm Thanh Tịnh tự mình biết thôi
Bất ngờ con lại được rơi
Rơi vào Bể Tánh, Phật Tôi hiện liền.
Tánh Phật, của Tôi rất thiêng
Khi phát ra tiếng, tiếng liền vang xa
Thì ra trong cõi Ta bà
Dụng công tìm Phật là Ta dại khờ.
Chỉ cần Thanh Tịnh, không nhơ
Phật Tánh sờ sờ hiển lộ ra ngay
Con xin trình với Như Lai
Cũng nhờ Ngài dạy, con nay giác Thiền.
Thiền Thanh sao quá diệu huyền
Không cần quán, tưởng mà thiêng vô cùng
Hiện nay con được ung dung
Cũng nhờ Đức Phật dạy “Dừng” là xong.
Pháp quán, Pháp tưởng, cầu mong
Dẹp đi thứ ấy là xong Luân hồi
Thiền Thanh tuyệt diệu
Phật ôi Chỉ cần Thanh Tịnh, hết đời tử sanh.
Ngài Chiếu Thông vừa trình 44 câu kệ với Đức Phật Tỳ Bà Thi. Đức Phật Tỳ Bà Thi liền thọ ký cho Ngài như sau:
– Sau 10 ngày nữa, ông sẽ được “Rơi và Bể Tánh Thanh Tịnh”, ông được thành Phật hiệu là “Chiếu Thông Chiến Thắng” và được đầy đủ 10 danh hiệu của một vị Phật. Quả thật như vậy, đúng 10 ngày sau, Ngài được thành Phật. Nhưng vì vào thời gian đó, Đức Phật Tỳ Bà Thi còn duyên giáo hóa nơi cõi Ta bà này, nên Đức Phật Chiếu Thông Chiến Thắng phải nhập Niết bàn.
Xin trở lại với loài Người bị vào trong Tam Giới mà không biết lối ra, Đức Phật dạy vượt ra ngoài Tam Giới như sau:
Phần này ông nên nghe cho thật rõ, đầu tiên cái Ý ở trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh, được vỏ bọc của Điện Từ Quang bao lại, nên có sự sống.
Vì tò mò vào trong loài Người xem thử, nên bị sức hút của điện từ Âm Dương đang luân chuyển để duy trì trong loài Người nói riêng còn trong 1 Tam Giới là nói chung. Sức hút của điện từ Âm Dương này quăng cái Ý vào loài Người. Trong loài Người có vô số vỏ bọc của Tánh Người, vỏ bọc của Tánh Người bắt được cái Ý và bao cái Ý cứng lại. Cái Ý Tự nhiên chống chọi để thoát ra cái vỏ bọc của Tánh Người. Ý càng chống chọi bao nhiêu thì vỏ bọc của Tánh Người càng siết cứng lại. Vì chống chọi rất lâu mà không thoát ra được, nên phát sanh ra cái sợ. Vì cái sợ này mà Ý tưởng tượng ra các thứ như sau để mong thoát ra:
Dụng công quán tưởng để thoát ra, không được!
Dụng công lý luận để tìm đường ưu việt nhất, không được!
Dụng công tìm, kiếm phương cách hay nhất để thoát ra, không được!
Cầu khẩn người trong Tam Giới, để xin họ giúp Ý thoát ra, cũng không được!
Sau cùng, Ý tóm thâu điện từ Âm Dương lại thành một khối và ném thật mạnh vào màn cuốn hút của Âm Dương mong có lỗ thủng để thoát ra, lại cũng không được
Những cái Ý đã vào trước nói với Ý sau:
– Thôi, làm chi cho mất công, ở trong này đi trong Luân hồi cũng rất tốt vậy. Thế là các cái Ý sau đành ở lại sống theo Quy luật Vật lý và nghe, làm những gì mà trong Vật lý đang luân chuyển.
Đức Phật nói xong, có hỏi đại chứng:
– Như vậy, cái Ý này muốn thoát ra ngoài để trở về với Bể Tánh Thanh Tịnh, phải làm sao các ông có biết không?
Ông Lũy Trường Phát vừa nghe Đức Phật hỏi, ông liền đứng dậy, bước ngoài đại chúng, đến trước Đức Phật, quỳ gối trình thưa:
– Kính bạch Đức Thế tôn, theo lời dạy của Đức Thế Tôn con đã biết cách ra ngoài sự cuốn hút của Luân hồi nơi Thế Giới này rồi.
Đức Phật liền bảo ông Lũy Trường Phát:
– Ông hãy trình cho Như Lai và đại chứng nghe xem có đúng không.
Ông Lũy Trường Phát kính trình như sau:
– Con vừa nghe Đức Thế Tôn nói rõ nguyên lý cuốn hút của Âm Dương để Tánh Người đi trong Luân hồi. Nếu bất cứ ai, trong chúng con nhận rõ lời dạy của Đức Thế Tôn, Tự nhiên biết cách ra ngoài sự cuốn hút của Tánh Người như sau:
– Tâm Vật lý Tánh Người của con cứ để Tự nhiên Thanh Tịnh không suy nghĩ gì hết, tức không nhô ra những chông gai. Vì vậy, dòng quét của điện từ Âm Dương không có gì để kéo đi. Nếu con tập được thuần thục, thì con không bị Luân hồi.
Đức Phật nghe ông Lũy Trường Phát nói lên chỗ hiểu biết của ông rất đúng, nên Đức Phật có hỏi ông như sau:
– Ông trình bày như vậy, mới chỉ là “Dừng” Luân hồi, còn muốn ra ngoài Luân hồi phải làm sao?
Ông Lũy Trường Phát trình cùng Đức Phật:
– Kính bạch Đức Thế Tôn, con muốn vượt ra ngoài vòng Luân hồi, con phải làm như sau:
– Con phải tạo ra Công đức, nhờ số Công đức này mà ánh sáng Điện Từ Quang mới hút Phật Tánh của con qua cửa Hải Triều Dương để trở về Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh được.
Đức Phật lại hỏi ông Lũy Trường Phát:
– Ngoài sức hút của ánh sáng Điện Từ Quang ra, ông có cách nào để tự mình vượt qua cửa Hải Triều Dương không?
Ông Lũy Trường Phát trình thưa:
– Nếu con tạo ra Công đức ít thì phải nhờ ánh sáng Điện Từ Quang trợ giúp. Còn con tạo ra Công đức thật nhiều, thì vỏ bọc Tánh Người của con tự động nó nhả Tánh Phật của con ra. Nhờ vậy con được tự tại.
Đức Phật liền khen ông Lũy Trường Phát:
– Đúng vậy, đúng vậy!
Tất cả những người có mặt ai ai cũng vui mừng và đồng thanh nói trình lên Đức Phật:
– Chúng con chưa từng nghe lời tuyệt Bí mật này bao giờ.
Riêng ông Lũy Trường Phát được Đức Phật khen, ông hết sức vui mừng lễ tạ Đức Phật rồi về chỗ cũ.
Video (Trích đoạn)
✍️ Mục lục: Quyển 04: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 2 👉 Xem tiếp