Bí Kíp Thiền TôngSách Thiền TôngTinh hoa Đạo Phật

Quyển 04: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 2

✍️ Mục lục: Quyển 04: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 2

VỊ THỨ 6

Thầy Thích Nhuận Chiếu, sanh năm 1949 (61 tuổi), tại thành phố Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, cư ngụ tại huyện Nhà Bè, Thành Phố Hồ Chí Minh, hỏi 3 câu:
– Câu 1: Phật có trước hay Pháp có trước?
– Câu 2: Bốn câu kệ trong kinh Kim Cang là 4 câu nào?
– Câu 3: Ba xe trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa, tại sao phải dùng ba xe và tượng trưng cho cái gì?

Trưởng Ban trả lời:
– Câu 1:
A- Đức Phật nói ra Pháp để dạy chúng sanh, chúng sanh nương theo lời dạy của Ngài mà tu hành, là Phật có trước Pháp. Pháp này cũng được gọi là lời Pháp trong Vật lý.
B- Còn Pháp của Ý trong Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh phát ra, Pháp này có trước Phật.
Pháp này, không nói trước hay nói sau gì cả, mà nó là Tự nhiên như vậy, nên gọi là Chân Như, tức cái Như Như chân thật.

– Câu 2: Trong kinh Kim Cang có nhiều bài kệ. Vị Giảng sư nào đứng ra giảng kinh Kim Cang, tùy theo sự hiểu biết của vị Giảng sư đó.
Có vị Giảng sư giảng:
– Nếu lấy sắc thấy ta
– Lấy âm thanh cầu ta
– Người ấy hành đạo tà
– Không thể thấy Như Lai.

Có vị Giảng sư giảng:
– Tất cả Pháp hữu vi
– Như mộng, huyễn, bọt, bóng
– Như sương cũng như điện…

Vị nào giảng như trên, vị đó chỉ biết trong văn tự, chứ không biết đến lời chân thật của Đức Phật muốn dạy.
– Vì Đức Phật dạy Pháp môn “Giải Thoát”, Như Lai không sử dụng văn tự. Trong kinh Kim Cang Đức Phật sử dụng kệ để dạy là ý Ngài muốn thử người giảng hay đọc có nhận ra chỗ “Vô ngôn” này không. Nếu ai bộp chộp trả lời là trật tuốt.

Vì sao Đức Phật không sử dụng văn tự?
– Vì văn tự nơi Thế Giới Vật lý này không chỉ đến chỗ chân thật được.
Vì sao vậy?
– Vì văn tự nơi Thế Giới này là của nhân duyên. Vì là nhân duyên nên văn tự phải đi theo chiều Thành – Trụ – Hoại – Diệt!

Đức Phật có dạy rõ phần này:
– Như các ông bị phỏng lửa. Cái nóng của phỏng lửa, các ông không thể nào diễn tả được. Cũng như vậy, khi các ông được “Rơi vào Bể Tánh Thanh Tịnh Phật Tánh”, thì các ông tự biết, chớ không dùng văn tự của Vật lý này mà diễn tả được!

Vì nguyên lý này, nên Như Lai có dạy:
– Trong suốt trong 49 năm, Như Lai chưa hề nói ra một lời nào”, là ý Đức Phật muốn nói chỗ này.

Câu 3: Ba xe trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa:
– Xe nai, tượng trứng cho Thanh văn thừa.
– Xe dê, tượng trưng cho Duyên giác thừa.
– Xe trâu đen, tượng trưng cho Bồ tát thừa.

Nhưng khi các con ông trưởng giả ra khỏi nhà lửa, ông trưởng giả duy nhất trao cho các con ông chỉ một xe, là xe trâu trắng. Xe trâu trắng là tượng trưng cho Phật thừa.

Xin giải rõ, kinh Diệu Pháp Liên Hoa là bộ kinh Đức Phật giảng sau cùng, đầy đủ nhất, sâu mầu nhất, có nhiều ví dụ nhất, và có sử dụng Thần thông, nên có vài chỗ trái với ban đầu Đức Phật dạy.

Vì sao trái?
Vì ban đầu Như Lai dạy 5 Pháp môn tu trước, Ngài sử dụng Tâm Vật lý để dạy, còn Pháp môn Thanh Tịnh Thiền, Ngài chỉ sử dụng Pháp trong Ý nơi Phật Tánh để dạy, nên những lời nói trong Vật lý phải sai với lời của Pháp trong Ý của Đức Phật.

Vì vậy, vị nào đạt được “Bí mật Thiền Tông” thì mới giảng kinh Diệu Pháp Liên Hoa này đúng được. Còn vị nào ham danh, muốn cho đông người đến nghe để thu lợi thì bị Quả báo rất nặng nề. Cũng vì danh và lợi, nên có nhiều nơi sử dụng hóa chất màu bịa ra là “Xá Lợi Phật” dụ nhiều người đến xem để họ cúng tiền! Thật là đáng buồn cho lời dạy tuyệt cao của Đức Phật vậy! Còn đáng buồn hơn nữa, đạo của Như Lai là dạy Giác Ngộ và Giải Thoát, nhưng những vị là môn đồ cao của Ngài lại không dạy cho Phật tử biết, mà đem mê tín dị đoan dạy! Còn thật đáng buồn hơn nữa, Chùa và Thiền Viện là hai nơi mà Đức Phật dạy tu rõ ràng nhưng nơi nào cũng đem kinh tụng ra tụng ngày cũng như đêm.

Video (Trích đoạn)

✍️ Mục lục: Quyển 04: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 2 👉 Xem tiếp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *