Sách Thiền TôngTinh hoa Đạo Phật

Quyển 02: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 1

✍️ Mục lục:

48- Anh Triệu Quang Trực, TP. HCM hỏi

Anh Triệu Quang Trực, sanh năm 1978, tại TP. HCM, cư ngụ tại quận 4, TP. HCM, hỏi:
Theo tôi được biết, Đức Phật dạy tu nơi Thế Giới này có 3 phần được :
– Tu Thanh Tịnh Thiền là để Giác Ngộ và Giải Thoát.
– Tu 5 Pháp môn sử dụng thân tâm Vật lý để tu là có thành tựu trong Vật lý. Không Giải Thoát được.
– Tu mà gieo mê tín dị đoan, là bị quả báo, đi vào các đường khổ.
Vậy, xin Trưởng Ban giải thích rõ các Pháp môn tu của Đức Phật dạy, xin cám ơn?

Trưởng Ban trả lời:
Đức Phật dạy nơi Thế Giới này có 2 căn bản tu:
– Tu Giác Ngộ và Giải Thoát.
– Tu để có thành tựu trong Vật lý, nên phải còn đi trong 6 nẻo Luân hồi.

– Anh hỏi, tu mê tín dị đoan, Đức Phật không dạy, mà quý thầy lấy của các Đạo Thần quyền đem vào Chùa, cũng như quý thầy tưởng tượng ra để câu những người mê tín đến cúng tiền. Phần này, trước khi nhập Niết Bàn, Đức Phật có dạy các môn đồ của Ngài:

Các môn đồ muốn tu Thanh Tịnh Thiền thì phải thực hiện 2 phần:
– Lúc nào cũng muốn Giải Thoát.
– Không thích danh lợi và địa vị nơi Thế Giới này.
Nếu môn đồ nào hằng mong muốn như vậy, thì có 1 vị Phật trong Bể Tánh Thanh Tịnh phân thân đến trợ giúp.

Bằng cách nào?
Bằng cách là hướng dẫn các Ông/Bà bám theo dòng Thanh Tịnh Thiền này, đến khi nào Ông/Bà trở về Bể Tánh Thanh Tịnh mới thôi.

Đức Phật vừa nói đến đây, trong pháp hội của Ngài, có ông Ưu bà tắc tên là Thường Phước Sanh, từ chỗ ngồi đứng dậy, ra trước Đức Phật, chắp tay, trình thưa hỏi như sau:
– Kính bạch Đức Thế Tôn: Kính xin Đức Thế Tôn dạy rõ chúng con chi tiết dòng chảy của Nguồn Thiền Thanh Tịnh này, để chúng con đi theo và tu?

Đức Phật dạy:
– Này ông Ưu bà tắc Thường Phước Sanh, Như Lai chỉ dạy ông đại cương về dòng của Pháp môn Thiền Thanh Tịnh này, chớ không thể nào dạy rõ cho ông được.
Vì sao vậy?
– Vì nếu Như Lai nói rõ ra, thì Như Lai không còn là 1 vị Phật nữa, mà trở thành là ông Nhà Tiên tri. Nếu là Nhà Tiên tri, thì phải đi theo dòng Nhân – Quả Luân hồi.

Như Lai nói cho các ông rõ:
– Nếu là Nhà Tiên tri bình thường, thì Nhân – Quả Luân hồi giống như là những người khác.
– Còn 1 vị sắp vào Phật Giới để thành Phật, mà nói quá khứ vị lai cho người khác, thì Nhân – Quả bị tăng lên 10 vạn lần.

Vì vậy, một vị sắp vào Niết Bàn, thì tâm lúc nào cũng luôn Thanh Tịnh. Nếu có giúp, thì chỉ nói đại cương thôi, không được phép nói trắng ra.

Ông Thường Phước Sanh thưa hỏi Đức Phật:
– Kính bạch Đức Thế Tôn: Khi Như Lai nhập Niết Bàn, chừng nào vị Phật kế tiếp đến Thế Giới này, kính xin Đức Thế Tôn dạy con?

Đức Phật dạy:
– Này ông Ưu bà tắc Thường Phước Sanh, khi Như Lai diệt độ, khi nào Trái Đất này bị loài Người tiêu diệt sự sống gần hết. Khi Trái Đất này dần dần bình phục hoàn toàn trở lại, thì vị Phật kế tiếp mới ra đời.

Ông Ưu bà tắc Thường Phước Sanh lại thưa hỏi tiếp:
– Lý do gì, trong chúng con có mặt tại đây, không ai nhận được Tánh Phật của chính chúng con, kính xin Đức Thế Tôn dạy con?

Đức Phật dạy:
– Người muốn nhận ra Tánh Phật của chính mình không phải dễ.
Vì sao vậy?
– Vì mỗi con người ai cũng mang nghiệp riêng của mình. Tất cả nghiệp đều là nghiệp Dương hay nghiệp Âm, còn Tánh Phật, không có nghiệp. Vì vậy, người nào muốn thây được Tánh Phật Thanh Tịnh của chính mình, thì người đó phải có 1 trong 2 phần như sau:
– Hằng mong ước mình sẽ được Giải Thoát. Nếu kiên trì mong ước như vậy, thì 1 vị Phật trong Bể Tánh Thanh Tịnh sẽ ứng thân đến giúp, nhưng chỉ trợ giúp 1 lần mà thôi, tức mình được thấy trong vài giây, vài phút, vài giờ hay vài ngày mà thôi.
– Còn muốn thấy khi mình muốn, thì người đó phải có Công đức lớn hơn nghiệp lực của Thế Giới Vật lý này đang giam mình.

Ông Ưu bà tắc Thường Phước Sanh, hết sức vui mừng cám ơn Đức Phật rồi lui ra.

Video (Trích đoạn)

✍️ Mục lục: Quyển 02: Những câu hỏi Thiền Tông – Tập 1 – Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *