Bí Kíp Thiền TôngSách Thiền TôngTinh hoa Đạo Phật

Quyển 03: Hành đúng lời Đức Phật dạy chắc chắn được Giải thoát

Quyển 03: Hành đúng lời Đức Phật dạy chắc chắn được Giải thoát

✍️ Mục lục:

THẮC MẮC VỀ ÂM – DƯƠNG

Cụ Lê Đại Trung hỏi tiếp:

– Tu theo Thiền Tông học Nhà Phật cốt là để được Giác ngộ và Giải thoát, có liên quan gì đến Âm – Dương?

Trưởng Ban đáp:

– Cụ biết và hỏi được như vậy là trình độ Thiền Tông học của cụ đã hiểu rất sâu. Xin giải thích cho cụ thông, người tu theo Thiền Tông học phải hiểu rõ ràng bên ngoài là vạn vật, còn bên trong phải biết cái gì là của con người một cách tường tận, mạch lạc thì mới mong đạt được theo ý muốn của mình được.

Chúng tôi xin phân tích rõ ràng cho cụ hiểu từ vật lớn như Hành tinh, còn nhỏ như con người, tất cả trong Tam Giới này là do sức hút Âm – Dương tạo thành, ai muốn vuợt ra ngoài sự cuốn hút của Âm – Dương, người đó phải hiểu ba căn bản như sau:

Một: Vật chất, nhìn thấy hay cảm nhận được.

Hai: Tinh thần, không nhìn thấy được, chỉ cảm nhận từ thô đến tế mới biết được.

Ba: Do vậy, người tu theo Thiền Tông học Nhà Phật phải hiểu thật rõ về nguyên lý Âm – Dương, để khi thấy những hiện tượng ấy xảy đến, biết mà thực hiện cho đúng để vượt qua. Do đó, âm dưoơng được liệt vào một trong ba cái chánh của người tu theo Pháp môn Thiên tông học phải năm cho thật vững, thì mới mong thành công được.

Cụ Lê Đại Trung lại hỏi:

– Tại sao trong các kinh điển Nhà Phật không đề cập đến Âm – Dương sanh?

Trưởng Ban đáp:

Thời Đức Phật còn tại thế, có nhiều môn đồ cũng hỏi Ngài vấn đề nguyên do sanh ra con người và vạn vật. Đức Phật nhận thấy dân trí lúc đó chưa hiểu về Khoa học nhiều, tất cả những sự tin tưởng của con người, họ tin tuyệt đối tin vào “Đấng Tạo hóa và Thần linh” nên Đức Phật không giảng giải. Đức Phật thấy đời sống con người quá ngắn ngủi, nên có đưa ra 2 chỉ dạy ngắn gọn như dưới đây để các môn đồ của Ngài biết mà tu tập, cốt yếu là nhận ra Phật Tánh Thanh Tịnh của chính mình, sống với Phật Tánh ấy để không còn bị sanh tử luân hồi nữa. Nếu ai nhận ra Phật Tánh Thanh Tịnh của chính mình rồi, tự nhiên những chuyện lặt vặt như vậy tự họ biết rất rõ ràng không cần phải học hỏi.

Đức Phật có dạy thêm, sau này, khi dân trí con người hiểu sâu về Khoa học, tin tức bất cứ ở đâu trên Thế giới này gần nhau như trong một chỗ, lưu thông được nhanh, ai có duyên lớn đọc được các kinh điển mà Như Lai dạy sau cùng, nếu người đó đạt được yếu chỉ sâu mầu của Như Lai dạy, và nhận được Phật Tánh của chính mình, người đó sẽ giải thích về nguyên lý Âm – Dương cho ai thắc mắc.

Hai lời dạy của Đức Phật như sau:

Thứ nhất:

– Con người hay vạn vật có mặt trên địa cầu này có ba nguyên nhân chính:

1 – Nhân duyên sanh.

2 – Nhân – Quả công bằng.

3 – Sức cuốn hút của Vật lý Âm – Dương mà tạo thành.

Tuy Đức Phật dạy ngắn gọn như vậy, cách đây đã trên 2.550 rồi, nhưng hiện nay, lời dạy ấy vẫn được những người có đầu óc thực tế công nhận là rất Khoa học, không sai chút nào.

Thứ hai:

– Tuổi thọ các vị thời đó, người nào cũng đã cao tuổi, nếu ngồi đó mà học hỏi hết từng chi tiết nơi địa cầu này, e các vị ấy chưa hiểu được bao nhiêu đã bỏ xác thân rồi!

Vì vậy, Đức Phật có cái ví dụ như sau để cho các vị thời đó hiểu, không cần phải biết chi tiết làm gì: Như trong các ông, có ai bị tên có tẩm thuốc độc bắn thuốc độc chắc chắn ngấm vào cơ thể người bị bắn trúng, người đó sẽ chết sau vài giờ hay vài ngày. Có thầy thuốc tốt bụng đến nhổ tên người bị bắn, băng bó và cho thuốc uống. Người bị tên bắn trúng nói với vị thầy thuốc tốt bụng rằng:

– Thầy cho tôi biết, mũi tên này do ai bắn trúng tôi?

– Mũi tên này được bắn từ hướng nào?

– Mũi tên này làm bằng loại gì?

– Chất độc trong mũi tên lấy từ đâu ra?

– V.v…

Thầy trả lời cho tôi hiểu, tôi mới cho thầy nhổ mũi tên ra!

Người bị tên bắn trúng đó, muốn tìm hiểu như nói trên có thể nào tìm hiểu hết được không, hay ông ta chết trước khi ông ta hiểu biết hết?

Các vị hiểu lời của Đức Phật giải thích, nên chỉ cố gắng tu tập để nhận ra Phật Tánh Thanh Tịnh của chính mình, không thắc mắc những việc không cần thiết.

Đức Phật dạy thêm:

– Như hiện giờ các ông đang bị mù mắt mà đi tìm hiểu tất cả vạn vật chung quanh, các ông tìm hiểu như vậy không thuận lý lắm. Muốn hiểu rõ cảnh vật chung quanh, các ông cứ trị cho hết bệnh mù mắt đi, thì các cảnh vật sẽ hiện rõ trước mắt, mặc tình các ông muốn hiểu, muốn biết.

Cũng như vậy, người đang sống với Tánh phàm tình mà muốn đi tìm cái chân thật trong thân cũng như ngoài thân thật là khó. Các ông cứ cố gắng làm sao nhận ra Phật Tánh Thanh Tịnh của chính mình, từ trong Phật Tánh Thanh Tịnh ấy nhìn ra vạn vật, vật gì cũng biết cả.

Cụ Lê Đại Trung hỏi tiếp:

– Thuyết Âm – Dương là gốc từ Trung Hoa, sao tu theo Thiền Tông học Nhà Phật lại dùng đến?

Trưởng Ban trả lời:

Người tu theo Thiền Tông học Nhà Phật, ngày xưa, ai có căn duyên lớn, nghe vài câu kinh là ngộ đạo, còn ngày nay vật chất quá đầy đủ, danh lợi cũng quá nhiều. Vì vậy, con người khó nhận ra đạo lý được, bản chất con người:

– Thích thụ hưởng.

– Thích những điều kỳ bí, linh thiêng.

– Thích bỏ ra ít, lấy lại nhiều (gọi chung là tham).

– Thích tôn sùng người khác.

– Thích làm nô lệ cho những người có tiếng tăm.

– Thích làm con của người khác.

– V.v….

Do đó, những người có chút ít học thức, họ biết bệnh của con người, nên họ bày ra những chuyện kỳ đặc, bịa ra những việc không Khoa học, không thực tế, để dụ dỗ những người non lòng, nhẹ dạ, tin mù quáng.

Bởi vậy, chúng tôi phải tìm tòi học hỏi tất cả về nguyên nhân sanh ra vũ trụ này, cũng như nguyên nhân sanh ra con người và vạn vật. May mắn cho chúng tôi, hiểu được lời Phật dạy: vì con người ham muốn không bờ bến nên mới sanh ra đủ thứ khổ ở Thế gian này , trong kinh Đức Phật dạy:

– Nếu các ông bị té xuống đất, phải chỏi từ đất mà đứng lên. Câu dạy này của Đức Phật chúng tôi đã “lãnh hội” được ý nghĩa: Các ông sanh ra bởi Âm – Dương, nếu muốn thoát khỏi lực hút của Âm – Dương, thì các ông phải hiểu: vận hành của Âm – Dương và tránh lực hút của nó thì các ông mới có thể vượt ra được. Vì vậy, chúng tôi phải nghiên cứu về Âm – Dương, nay chúng tôi đã thấy được mấu chốt, nên khuyên người tu theo Thiền Tông học phải làm sao cho cơ thể mình khỏe mạnh theo nguyên lý Âm – Dương thì sẽ có kết quả dễ hơn.

Cụ Lê Đại Trung lại hỏi:

– Xin cho vài ví dụ Âm – Dương hình thành, diệt đi và làm sao Giải thoát ra khỏi Âm – Dương?

Trưởng Ban trả lời:

– Câu hỏi của cụ tuy ngắn gọn , muốn trả lời tuyệt ý câu này, chúng tôi phải dẫn chứng 2 phần như sau:

Một: Về Hành tinh chúng ta đang sống cấu tạo bởi:

1 – Đất. (Chất cứng).
2 – Nước. (Chất ướt).
3 – Gió. (Không khí).
4 – Lửa. (Nóng).
5 – Điện. (Sáng).
6 – Hành. (Chuyển động).

Chuyển động này nó lại chuyển động hai chiều trái ngược nhau, tạo thành hai cực đối kháng, nên làm: Đất. Nước. Gió. Lửa. Điện, phải chuyển theo nó, tạo thành một lực chuyển động khủng khiếp của hai cực mà các Nhà Hiền triết gọi là “Vận hành của Âm – Dương”. Vì vận hành của Âm – Dương nên vạn vật trên Thế giới này mới có sanh ra như chúng ta đang thấy.

Từ trung tâm điểm, chuyển động ra ngoài theo chiều xoắn ốc, ngược kim đồng hồ gọi là DƯƠNG.

Cũng từ ngoài chuyển động hút vào trung tâm điểm theo chiều xoắn ốc thuận kim đồng hồ vào trong gọi là ÂM.

Hai: chiều Âm – Dương này được lý giải như sau:

1 – Âm hút vào để các hình thể dính cứng lại.
2 – Dương đây ra để cho vật thể không va chạm với nhau,

Vì vậy, khi Âm – Dương hút cứng với nhau sanh ra vạn vật. Sự cuốn hút của Âm – Dương với nhau tùy theo lớn hay nhỏ, nếu chạm nhau nhẹ sanh ra nhỏ, chạm với nhau mạnh sanh ra lớn, nhưng phải triệt để tuân theo qui luật của Âm – Dương.

Bởi vậy, chúng ta thấy tất cả động vật hay thực vật, nhìn kỹ sẽ thấy: lớn khủng khiếp như điện Âm điện Dương ở trong không trung, nếu vận hành ngược chiều nhau mà không chạm với nhau thì không phát sanh, còn nếu chạm với nhau sẽ phát sanh ra tiếng nổ gọi là sấm sét.

Còn động vật, như loài người, loài thú cũng phải tuân theo qui luật cuốn hút của Âm – Dương; nếu Âm – Dương di chuyển không chạm nhau thì thôi, chạm nhau nhẹ sẽ có cảm giác tốt hoặc xấu, còn thật sự chạm với nhau mạnh, sẽ sanh ra… con.

Nói tóm lại, Âm – Dương sanh hóa và chi phối tất cả vạn vật ở Thế giới này, đó là nói hẹp; còn nói rộng là trong càn khôn vũ trụ này, dù là động vật hay thực vật cũng tuân theo qui luật của Âm – Dương cả.

Vì vậy, con người được hình thành phải qua “Công thức” Âm – Dương, chứ không có phương pháp nào khác, ai nói có Công thức nào khác là không thuận lý lắm.

Video (Trích đoạn)

Nguồn Thiền Tông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *