Quyển 07: Đức Phật dạy tu Thiền Tông
✍️ Mục lục: Đức Phật dạy tu Thiền Tông
Ngài Ưu ba Ly nghe Đức Phật dạy rõ thông những câu hỏi của mình nên Ngài hỏi tiếp:
Kính bạch Đức Thế Tôn: Tánh Người có 16 thứ, kính xin Đức Thế Tôn dạy chúng con công dụng của mỗi thứ trong Tánh Người, chúng con xin cảm ơn Đức Thế Tôn?
Đức Phật dạy:
Này ông Ưu Ba Ly và đại chúng, công dụng của 16 thứ trong Tánh Người như sau:
1. Thọ: Tức nhận, ai nói gì cũng nhận vào Tàng thức (kho chứa) của mình.
2. Tưởng: Tức suy nghĩ, Tưởng ra những thứ không thật, chính cái Tưởng này nó kéo ông bà đến chỗ mê tín dị đoan.
Sao gọi là mê tín dị đoan?
Mê tín: Tin lầm, tức tin không đúng sự thật.
Dị đoan: Làm điều kỳ cục, quái dị; người nào có học thức là hiểu chỗ này rồi, đừng nói chi người có học thức cao.
3. Hành: Suy nghĩ và hành động của mỗi người, không biết đâu là đúng hay sai. Vì chỗ mù quáng này, con người ganh ghét rồi hảm hại nhau.
4. Thức: Con người có hai cái Thức cũng gọi là hai cái Biết
Biết thứ nhất: của Tánh Phật Thanh Tịnh, không bị sức hút của Vật lý Âm – Dương kéo đi Luân hồi.
Biết thứ hai: của Tánh Người, gồm 16 thứ nên phải đi theo chu kỳ Thành – Trụ – Hoại – Diệt hay Sanh – Lão – Bệnh – Tử.
5. Tài: Vì con người hình thành do sắc thân Tứ Đại duyên hợp nên có hình tướng. Vì có hình tướng nên nhu cầu của nó là Tiền Tài. Con người phải làm bất cứ việc gì để có nhiều Tài cung phụng cho hình tướng này.
6. Sắc: Con người có sắc thân, Nam có lực Dương mạnh, Nữ có lực Âm mạnh. Nguyên lý nơi Thế Giới này Âm + Dương gặp nhau thì phải hút cứng lại để sanh hóa. Trong sắc thân con người có cái Tưởng là mạnh nhất nên tự nhiên phải Tưởng tượng cái gì đẹp phải đem về cho mình hưởng thụ.
7. Danh: Con người có sắc thân, muốn sắc thân mình vượt trội hơn người khác nên làm bất cứ điều gì để có Danh.
8. Thực: Con người có sắc thân, muốn sắc thân khỏe mạnh và tươi đẹp nên tìm thức ăn, nước uống cho ngon để Thực.
9. Thùy: Con người có sắc thân, muốn sắc thân thoải mái nên phải tìm nơi ngủ êm ái, sang trọng để Thùy.
10. Tham: Con người có sắc thân, muốn sắc thân hưởng điều nó mong muốn nên phải tham lam những gì nó muốn, đem về cho nó nên phải Tham.
11. Sân: Con người có sắc thân nên điều gì nó ham muốn mà không được thì nó phải Sân.
12. Si: Con người có sắc thân, những gì nó ham muốn mà không được thì nó phải Si.
13. Mạn: Con người có sắc thân, ai cũng cho mình là hay hơn hết, mình nói ra mà người khác cải lại, tự nhiên cái Ngã Mạn phát ra.
14. Nghi: Con người có sắc thân và tiền của, vì sợ sắc thân bị người khác làm hại, tiền của bị mất nên phải Nghi tất cả những người xung quanh.
15. Ác: Con người có sắc thân và tiền của, sợ sắc thân bị làm hại, tiền của bị mất hay muốn lấy tiền của người khác về cho mình nên phải sanh Ác với ai nghịch với mình
16. Kiến: Có 2 phần
– Ông A cho Thế Giới là tồn tại mãi. Con người có Linh hồn sống mãi mãi. Ông A có Kiến chấp thường.
– Ông B cho Thế Giới không tồn tại mãi. Con người không có Linh hồn; Linh hồn chỉ là duyên hợp của vật chất mới có. Khi thân Tứ Đại tan rã thì Linh hồn cũng tan rã theo, tức Linh hồn không có thật. Ông B này gọi là có Kiến chấp đoạn.
Như Lai dạy các ông: cả hai ông A và B đều sai cả. Vì sao vậy?
Vì 2 ông này không biết nguyên lý Nhân – Quả Luân hồi nơi Thế Giới Vật lý Âm – Dương nên 2 người tranh cải với nhau không có ngày cùng.
Ngài Ưu Ba Ly lại thưa hỏi tiếp:
Kính bạch Đức Thế Tôn: Hiện giờ nhiều đạo dạy, ai nghe lời và làm theo vị Giáo chủ của họ thì được vị Giáo chủ đổ Phước lên đầu, những thầy dạy như vậy có đúng không, kính xin Đức Thế Tôn dạy chúng con?
Đức Phật dạy:
Này ông Ưu Ba Ly, Như Lai dạy ông và đại chúng rõ: Tánh của một con người có đến 16 thứ, trong đó có cái Tưởng và Tham là mạnh nhất; trong 100 người có đến 90 người sử dụng triệt để cái Tưởng và Tham.
Họ Tưởng như sau:
– Tưởng ai đó làm ra Thế Giới và Vũ Trụ.
– Tưởng ai đó ban Phước cho mình.
– Tưởng ai đó đem mình đến chỗ sung sướng ở.
– Tưởng nơi này chỗ nọ rất linh thiêng.
– Tưởng mình làm người hầu cho ai đó, được người xung quanh kính nể.
Họ Tham như sau:
– Cầu xin Ông Bà nào đó, sẽ được họ cho của.
– Họ đem 1 đồng cúng cho ai đó, sẽ thu về 1 ngàn hay 1 triệu.
Vì cái Tưởng và Tham nên tâm họ sanh ra Sợ.
– Khiếp sợ trước thiên nhiên.
– Khiếp sợ nơi nào có người cho là hiển linh.
– Khiếp sợ lời hù dọa của người khác.
Vì các nguyên nhân nói trên nên:
– Không dám nhận mình có Phật Tánh chân thật.
– Không dám hỏi người lừa gạt mình.
– Không dám hỏi người đứng ra chủ trương.
Vì các nguyên nhân trên, hiện nay các ông thấy những người này quá đông là vậy!
Video (Trích đoạn)
✍️ Mục lục: Đức Phật dạy tu Thiền Tông 👉 Xem tiếp